วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เทศนา 13/11/59

โดย ศจ.อภิสิทธิ์  มะโนนำ




สรุปคำเทศนา
 (พระธรรม 2 พงศ์กษัตริย์ 2: 1 - 20
เราทำไม่ถูกเสียแล้ว”
     2 พงศ์กษัตริย์ 7:3-20 ในชีวิตเราเคยมีความรู้สึกอย่างนี้ไหม? “เราทำไม่ถูกเสียแล้ว”  1.  เฉยๆ  2.ช่างมัน 3.แก้ไขสิ่งที่คอดว่าทำไม่ถูกต้อง  เหตุการณ์: บ้านเมืองเจอความแห้งแล้ง ข้าศึกล้อมเมืองไว้ (ความทุกข์ทรมาน) หัวลา ขาย 80 เชเขล =80*9=720 บาท  หัวแห้วขาย ½ ลิตร 5 เชเขล = 45 บาท  ก่อนหน้านี้ พวกซีเรียมาปล้น  เราจับได้จะฆ่าแต่ เอลีชา ไม่ให้ฆ่ายังเลี้ยงอาหารอย่างดี และก็ปล่อยกลับ 2 พงศ์กษัตริย์ 6:23 พวกซีเรียไม่มาปล้นอิสราเอลอีกเลย  พวกผู้หญิงจะถูกต้มลูกกิน   คำทำนายเอลีซา (ทวนกระแส ของแพง ว่า7:1 ยอดแป้ง 1ถัง ราคา 1 เชเขล =9 บาท ข้าวบารลี 2 ถัง ราคา 1 เชเขล = บาท ถูกมาก สาเหตุเพราะ ถูกยึดมาจากค่ายศัตรู ทหารสนิทพระราชา = ไม่เชื่อ จะเห็นแต่ไม่ได้กินเพราะจะเสียชีวิต  ช่วงนี้นโยบายกำลังเน้น G 12 และเช้าวันนี้ก็จะเน้น G 4 แต่ไม่ใช่ 4แต่หมายถึงคนโรคเรื้อน 4 คนประการที่ 1 ลักษณะคนโรคเรือน 4 คน อยู่ทางเข้าประตูเมือง เป็นคนนอกเมือง ไม่ใช่ คนเมืองนอก  เป็นคนไร้การศึกษา ยิ่งกว่าคนเลี้ยงแกะไม่เป็นที่ยอมรับ  ถูกจำกัดด้วย  อาชีพ  สถานที่ ไปไหนก็ต้องร้องว่า“ไม่สะอาดๆ เปรียบเหมือน : ชีวิตก่อนที่จะพบพระเยซู เป็นคนนอกกฎหมาย  นอกพระคริสต์ 2 โครินธ์  นอนสวรรค์ (โดดเดี่ยว รอวันตาย)ประการที่ 2. คนโรคเรื้อนผู้มีจิตสำนึกดี ข้อ 3  “เราจะนั่งที่นี่จนตายทำไม อาการคนนั่งกับที่ / อัมพาต สิ้นคิด มีปัญหา/ มืดมน/ไร้อนาคต ข้อ 4. ใช้คำว่า ถ้า เงื่อนไข คิด 2 อย่าง  ว่าอยู่ต่อหรือไป....ไปไหนกัน *ไปในเมือง..ชีวิตเก่าๆ(อดตาย) * ไปค่ายศัตรู.....เป็น/ตาย..รอดตาย ร = รัก หรือ รุก = รุ่งริ่ง (สำคัญ)  การตัดสินใจ (ส่วนสำคัญชีวิต) ข้อ 5 “ให้เราเข้าไปค่ายของคนซีเรีย (เขาไว้ชีวิต = มีความหวัง) รอความตาย ทำไม? รอดตายดีกว่า *เปลี่ยนความคิดชีวิต เปลี่ยนฮัลโล  ทหาร/ตำรวจ= เปลี่ยนเด็กคนหนึ่งเกือบเป็นเอ๋อ  พูดได้อายุ 7 ขวบเข้าโรงเรียนถูกไล่ออกต่อมาเป็นคิดสูตร  ปรัมณู:ไอน์ไตน์  นักค้าทาส จิตใจ โหดเหี้ยม  ผิดมนุษย์ ทาสไม่สบายถีบลงทะเลต่อมาเปลี่ยนใจเพราะไม่อธิษฐานเผื่อ : คนโรคเรื้อน 4 คน นี้ เปลี่ยนความคิด +กล้า ความหิว  ลืมความกลัว ไปค่ายศัตรูที่ไหนๆ ที่อันตรายที่นั่นปลอดภัย  อยู่ก็ตาย  ไปอาจรอด (ก็ได้) เวลาโพล้เพล้ : ก่อนฟ้าจะสว่าง (เงียบ) Holy war = G เป็นผู้กระทำการรบแทน  เข้าหาพระเจ้า เจอ  พร  หนี G เจอ เพลิง
1.       เจออาหาร = กิน +ดื่ม
2.       เจอ เงิน, ทอง , เสื้อผ้า = ซ่อนไว้
3.       เจอ ข้าวของมากมากมาย = ขนเอาไปซ่อนไว้
นี่คือ ธรรมดาชีวิตมนุษย์  เจอ: กิน สะสม+ซ่อนไว้ (ฝากไว้เพื่อตนเอง) CT ไก่ =  เขี่ยเข้าหาตนเอง EX. ชายคนหนึ่งซ่อนเงินไว้  TV หลายแสน เมือตาย ลูกเอา TV เก่าไปขาย คนซื้อของเก่ารวยมีเงินซ่อนไว้ใน TV หลายแสนจากชีวิตเกือบตาย  เดี่ยวนี้มีทุกอย่าง  คนโรคเรื้อน 4 คน ซ่อน /ซ่อน /ซ่อน /ซ่อน   เจอพระพร  นั่งคิด ได้  ข้อ 9 คิดไม่เหมือนคนอื่นๆ คิดทำอะไรไม่เหมือนคนอื่น EX โฆษณาประกันชีวิต ชายคนหนึ่งออกไป ทำงานเดินผ่านน้ำรั่วใส่หัว ยกต้นไม้ที่แห้งมาวางไว้   เห็นคนเข็ญรถไปช่วยทานข้าว หมาจออาหาร เดินมา เห็นแม่ลูกขอทานให้ตัง ทำจนชิน ซื้อกล้วยให้คนแก่เขากลับมากินข้าวกับน้ำปลา มีความสุข “เราทำไม่ถูกแล้ว”  เข้าถึงสัจธรรม  มีคุณธรรม ตัดสินใจไปบอกข่าวดี 4G เร็วไปราชสำนัก รู้ว่า ฐานข้อมูลอยู่ที่นั้น อิสราเอลสั่ง     อุปสรรค์ ( ไม่เชื่อ)   ตัวคนโรคเรื้อน  (ถ้าหายคงดี)  ไม่มีผลงานเชื่อได้อย่างไร  หน้าที่เราบอกข่าวดี  เมื่อมนุษย์มีใจ พระเจ้ามีหนทาง ข้อ 9 ถ้าเรานั่งอยู่โทษจะตกแก่เรา อ.เปาโล ถ้าไม่ประกาศ (ข่าวดี) วิบัติจะเกิดแก่ข้าพระเจ้ารู้สึกเป็นหนี้ โรม 1:14 พวกอารยะ  พวกอนารยชน  นักปราชญ์ คนเซลา  ถ้านั้นข้าพเจ้าจึงขวนขวายที่จะประกาศข่าวประเสริฐแก่ท่านทั้งหลายที่อยู่มนกรุงโรมด้วย (ติดคุก)  ไม่มีความละอายในข่าวถึงประเสริฐ โรม 1:16 เพราะเป็นฤทธิ์เดชให้ความรอด โรม 10:17 ความเชื่อเกิดขึ้นเพราะการประกาศคนโรคเรื้อน 4G ประกาศข่าวดีให้คนในเมือง  แม้จะเชื่อ หรือไม่เขาถือ ว่าได้ทำหน้าที่ของเขาก็พ้นโทษแล้ว กิจการ 20:24  ทำหน้าที่ให้สำเร็จ ปรนนิบัติ  สำแดงพระคุณประการที่ 3 ผลของการคิดดีของคนโรคเรื้อนเมื่อจิตสำนึกดี / สะอาด  มันจะฟ้องเรา มโนธรรม ไม่ตายด้าน รู้สึกผิด สำแดงให้รู้  ยอห์น 16:8  ทำให้โลกรู้แจ้งในเรื่องความผิด ความชอบธรรม การพิพากษาเรื่องความผิด เขาไม่ไว้วางใจในเรา  ความชอบธรรม ไปหา เราจะไมเห็น  กาพิพากษา เจ้าโลกนี้ถูกพิพากษาแล้ว  1. ข้าราชการพระราชา ขอให้มีการพิสูจน์ว่าจริง/เท็จ คนติดตาม นาอมาน  2 พงศ์กษัตริย์ 5: 13แต่งตั้งคนสนิทให้เป็นนายประตู 7:1 เขาไม่เชื่อ ผลคือ ประชาชนเหยียมตาย 2. ประชาชนได้รับข่าวดี ข้อ 16 สำเร็จตามคำเอลีชา : ได้มาขายถูก
สรุป: -  จากชีวิตของคนโรคเรื้อน (ตัดสินใจ)
1.       Ghost  =  เจอแต่สิ่งเลวร้าย
2.       God =  เห็น G ได้รับพระพร
3.       Go = ออกไปบอก
4.       Gwide = นำข่าวดี / แนะนำ

      ภาพไม้กางเขนมีไฟลุกข้างๆ วันนี้เราเจออะไรดีๆ เรายังนิ่งเฉย? ออกไปบอกข่าวดี  คนอื่นๆ จะได้รับ  อย่านั่งกอดพระพร   ผลที่เกิดจากเรื่องนี้   1. ข้าราชการไม่เชื่อ  ตาย   2. สงครามทำโดยพระเจ้า   3.การตัดสินใจคนโรคเรื้อน 4 คน      นำพระพรสู่คนมากมาย  แล้วเราจะมัวนั่งที่นี่จนตายทำไม  “เราทำไม่ถูกแล้ว”

ใคร่ครวญบุคคลในพระคัมภีร์

หญิงชาวชูเนม : 2 พงศ์กษัตริย์ 4:29-37
               เราไม่รู้จักชื่อของหญิงชาวชูเนมทีมั่งมีคนนี้     ลูกชายของนางมาตายอย่างกะทันหัน  นางคงแปลกใจมาก  ลูกคนนี้เป็นพระที่พระเจ้าทรงประทานให้  แต่เหตุใดของประทานอันดีเลิศจึงต้องถูกพรากไปจากความตาย   อย่างไรก็ตาม   นางก็ไม่ถึงกับสงสัยต่อพระปัญญาและความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า และการที่นางมีความเชื่อเช่นนี้ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว   การที่พระเจ้าเอาลูกของนางกลับไปก็เพื่อจะคืนลูกให้นางในลักษณะใหม่ นั่นคือ   “การฟื้นคืนชีพ”   หญิงชาวชูเนมคนนี้มีความบริสุทธิ์ใจในความเชื่อ  นางไม่ได้เอาศพลูกไปวางไว้ทีเตียงของนางหรือเตียงของลูกเอง แต่กลับเอาไปวางไว้ที่เตียง “คนของพระเจ้า”  เหมือจะบอกว่านี่เป็นหน้าที่ของเอลีชา ซึ่งท่านยอมรับการท้าทายนี้  และคำตอบของพระเจ้าก็ปรากฏอยู่บนเตียงของท่าน
              ให้เรานำความหวังที่ตายแล้วมามอบให้กับพระเจ้า  แล้วพระองค์จะทรงพิสูจน์  ให้เห็นถึงฤทธิ์เดชการฟื้นคืนชีพ  “ตายแล้วแต่กลับเป็นขึ้นอีก”
ข้อคิด:- “สาธุการแด่พระเจ้าพระบิดาแห่งพระเยซูคริสตเจ้า ของเราผู้ได้ทรงพระมหากรุณาแก่เรา   ทรงโปรดให้เราบังเกิดใหม่  เข้าสู่ความหวังใจอันใจอันมีชีวิตอยู่  โดยการคืนพระชนม์ขิงพระเยซูคริสต์” ( 1 เปโตร 1:3)