วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เทศนา 11/12/59

  โดยผป.สรุศักดิ์  พันธศรี 
(ประธานธรรมกิจ ศจ.)

สรุปคำเทศนาบอกเรื่องราวพระเยซูคริสต์ให้คนอื่นฟัง(พระธรรมยอห์น 3: 16)                                                     
                    

มาระโก 16:15 ฝ่ายพระองค์จึงตรัสสั่งพวกสาวกว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลกประกาศข่าวประเสริฐแก่มนุษย์ทุกคน” การบอกกล่าวเล่าเรื่องราวของพระเยซูคริสต์ให้คนอื่นฟังคือ“การเล่าเรื่องของพระเยซูคริสต์อย่างง่ายๆให้คนอื่นฟัง”
.ความจำเป็นในการบอกเรื่องราวพระเยซูคริสต์ให้คนอื่นฟัง  (1).เพราะเป็นมหาบัญชาของพระเยซูคริสต์(กจ1:8) แต่ท่านทั้งหลายจะได้รับพระราชทานฤทธิ์เดชเมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมาเหนือท่านทั้งหลายจะเป็นพยานฝ่ายเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย แคว้นสะมาเรียและจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก  มาระโก 16:15 เจ้าทั้งหลายจงออกไปทั่วโลกประกาศข่าวประเสริฐแก่มนุษย์ทุกคน  ยอห์น 20:21 พระบิดาใช้เรามาฉันใด เราก็ใช้ท่านทั้งหลายไป (2) เป็นหน้าที่ของผู้เชื่อทุกคน  2โครินธิ์ 5:17-19 พระองค์ทรงมอบเรื่องการคืนดีนี้ให้ผู้เชื่อทุก 2ทิโมธี4:5แต่ท่านจงหนักแน่นมั่นคงจงอดทนต่อความทุกอยากลำบากจงทำหน้าที่ของผู้ประกาศข่าวประเสริฐ และจงกระทำพันธบริการของท่านให้สำเร็จ 2 โครินธิ์ 5:15 และพระองค์ได้ทรงวายพระชนม์เพื่อคนทั้งปวง เพื่อคนเหล่านั้นที่มีชีวิตอยู่จะมิได้อยู่เพื่อประโยชน์แก่ตัวเองอีกต่อไป แต่จะอยู่เพื่อพระองค์ผู้ทรงสิ้นพระชนม์ และทรงเป็นขึ้นมาเพราะเห็นแก่เข่าทั้งหลาย เราเป็นสมาชิกคริสตจักรก็ยังมีหน้าที่ต่อคริสตจักรมีหน้าที่ในการมีส่วนร่วมในการบริหารคริสตจักรให้เจริญเติบโต สัตย์ซื่อในการถวายสิบลด และการถวายอื่นๆ เช่นเดียวกับเมื่อเราเป็นประชากรขององค์พระผู้เป็นเจ้า เราเป็นสาวกของพระเยซูคริสต์ เราเป็นผู้ที่ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระองค์ เราก็ต้องมีหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบ เมื่อเราเป็นผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์ เราก็มีหน้าที่ประกาศบอกเรื่องราวของพระเยซูคริสต์ 1 โครินธิ์ 9:16 เพราะการที่ข้าพเจ้าประกาศข่าวประเสริฐนั้น ข้าพเจ้าไม่มีเหตุที่จะอวดได้เพราะจำเป็นที่ข้าพเจ้าจะต้องประกาศข่าวประเสริฐ ถ้าข้าพเจ้าไม่ประกาศวิบัติจะเกิดแก่ข้าพเจ้า (3) เป็นเรื่องเร่งด่วน ยอห์น 4:35 ท่านทั้งหลายว่า อีกสี่เดือนจะถึงฤดูเกี่ยวข้าวมิใช่หรือ เราบอกท่านทั้งหลายว่า เงยหน้าขึ้นดูนาเถิด ว่าทุ่งนาเหลืองอร่ามถึงเวลาเกี่ยวแล้ว หมายสำคัญ 10 อย่างที่จะเกิดขึ้นก่อนที่พระเยซูคริสต์จะเสด็จมา มัทธิว 24  ลูกา 21 มาระโก13 ซึ่งเป็นหมายสำคัญ ที่องค์พระเยซูคริสต์ได้ตรัสไว้คือ 1. มีคนอ้างตนว่าเป็นพระคริสต์  2.ได้ยินสงครามและข่าวลือเรื่องสงครามประชาชาติต่อประชาชาติ อาณาจักรต่ออาณาจักรจะต่อสู้กัน 3.ทั้งจะเกิดการกันดารอาหาร 4. จะเกิดแผ่นดินไหวในที่ต่างๆ 5. โรคระบาดในที่ต่างๆ และจะเกิดความน่าสะพรึงกลัว 6. ประชาชาติจะเกลียดชังท่านเพราะนามของเรา คริสเตียนจะถูกข่มเหง 7. คนจำนวนมากจะถดถอยไปและจะทรยศกันและกัน ทั้งจะเกลียดชังกันและกัน 8. ผู้เผยพระวจนะเทียมเท็จหลายคนจะเกิดขึ้น 9.ความรักของคนเป็นจำนวนมากจะเยือกเย็นลงเพราะความอธรรมจะแผ่กว้างออกไป 10.ข่าวประเสริฐเรื่องแผ่นดินของพระเจ้าจะถูกประกาศไปทั่วโลก และเมื่อหมายสำคัญเหล่านี้เกิดขึ้นหมายความว่าอย่างไร ก็หมายความว่าเป็นยุคสุดท้ายก่อนที่พระคริสต์จะเสด็จกลับมารับพวกเราผู้เชื่อในพระองค์ไปอยู่กับพระองค์ในเมืองบรมสุขเกษม  มัทธิว 9:37 แล้วพระองค์ตรัสกับพวกสาวกของพระองค์ว่าข้าวที่ต้องเกี่ยวนั้นมีมากนักหนาแต่คนงานยังน้อยอยู่
       ข.  ประเด็นสำคัญที่ต้องพูดให้คนอื่นได้ยินได้ฟัง มีอยู่ 4 ประการ
1. พระเจ้าเป็นพระผู้สร้าง 
1.1 พระเจ้าผู้สูงสุดทรงเป็นพระผู้สร้างสรรพสิ่งและทรงสร้างมนุษย์ ปฐก. 1-2
1.2 พระเจ้าทรงรักมนุษย์ทุกคนปรารถนาจะให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ร่วมกันกับพระองค์ย่างมีสันติสุขความสมบรูณ์เป็นชีวิตนิรันดร์เป็นชีวิตที่ครบบริบรูณ์  ปฐก.1-2
2. มนุษย์ทุกคนเป็นคนบาป
2.1 มนุษย์คู่แรกทำบาปทุกคนในโลกนี้จึงมีเชื้อสายของบาปด้วย โรม. 5:12 เหตุฉะนั้นเช่นเดียวกับที่บาปได้เข้ามาในโลกเพราะคนๆเดียวและความตายก็เกิดมาเพราะบาปนั้นและความตายก็ได้แผ่ไปถึงทุกคน  (2.2.) มนุษย์ทุกคนทำบาป  โรม 3: 23 เหตุว่าทุกคนทำบาป และเสื่อมจากสง่าราศีของพระเจ้า  ปัญญาจารย์ 7:20 แน่ทีเดียวไม่มีคนชอบธรรมสักคนเดียวบนแผ่นดินโลกที่ได้ประพฤติล้วนแต่ความดีและไม่กระทำบาปเลย (2.3) มนุษย์ทุกคนที่เป็นคนบาปต้องรับผลของความบาป คือ ความตายในบึงไฟนรก  โรม6:23  เพราะว่าค่าจ้าของความบาปคือความตาย   แต่ของประทานของพระเจ้าคือชีวิตนิรันดร์ในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าขอเรา
 3. พระเยซูคริสต์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดจากบาป
3.1 พระเจ้ายังทรงรักมนุษย์ และมีพระประสงค์จะช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นบาป จึงส่งพระเยซูมาเป็นมนุษย์ในโลกนี้เพื่อไถ่บาปให้แก่มนุษย์ทั้งปวง ยอห์น 3:16
3.2. ชีวิตของพระเยซูในโลกนี้ทั้งด้านการดำเนินชีวิต คำสอนและการอัศจรรย์บ่งชี้ว่าพระองค์เป็นพระเจ้า การไถ่ของพระองค์สำเร็จโดยการที่ทรงสิ้นพระชนม์ ทรงฟื้นคืนพระชนม์ และเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ โรม5:8
4. มนุษย์รอดจากบาปโดยพระคุณเพราะความเชื่อ
(4.1).มนุษย์รอดพ้นบาป ต้องเชื่อในพระเยซูคริสต์เท่านั้น กิจการ4:12 ในผู้อื่นความรอดไม่มีเลย ด้วยว่านามอื่นซึ่งให้เราทั้งหลายรอดได้ไม่ทรงโปรดให้มีในท่ามกลางมนุษย์ทั่วใต้ฟ้าความดีของมนุษย์ช่วยให้พ้นจากบาปได้ เอเฟซัส 2:8 ด้วยว่าซึ่งท่านทั้งหลายรอดนั้นก็รอดโดยพระคุณเพราะความเชื่อ มิใช่โดยตัวท่านทั้งหลาย แต่พระเจ้าทรงประทานให้ 9 ความรอดนั้น   (4.2) ผลจากการบาป จะได้รับชีวิตนิรันดร์ซึ่งเป็นชีวิตในสวรรค์ไม่ต้องตกนรก ยอห์น3:16“เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลกจนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ที่บังเกิดมา เพื่อผู้ใดที่เชื่อในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์ ยอห์น10:10 ขโมยนั้นย่อมมาเพื่อจะลักและฆ่าทำลายเสียเราได้มาเพื่อเขาทั้งหลายจะได้ชีวิต   ชีวิตมีสันติสุขแท้ ยอห์น 14:27 เรามอบสันติสุขไว้ให้แก่ท่านแล้ว สันติสุขของเราที่ให้แก่ท่านนั้นเราให้ท่านไม่เหมือนโลกให้อย่าให้ใจของท่านวิตกและอย่ากลัวเลย อุปนิสัยจะถูกสร้างใหม่ 2โครินธิ์ 5:17 เหตุฉะนั้นถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ผู้นั้นก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้วสิ่งเก่าๆก็ล่วงไปดูเถิดสิ่งสารพัดกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น มีพระเจ้าเป็นที่พึ่ง  มัทธิว 7:7 จงขอแล้วจะได้ จงหาแล้วจะพบ จงเคาะแล้วจะเปิดให้แก่ท่าน ยอห์น 16:24 จงขอเถิดแล้วจะได้ เพื่อความชื่นชมยินดีของท่านจะมีเต็มเปี่ยม  (3). การเชื่อมในพระเยซูคริสต์  โรม 5:8 แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลายคือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา คือ การสำนึกว่าตนเป็นคนบาป    ช่วยตัวเองให้หลุดพ้นบาปไม่ได้และกลับใจใหม่ที่จะหันจากชีวิตเก่า  (4).การเชื่อพระเยซูต้องมีการรับด้วยปากและเชื่อด้วยใจ โรม 10:9 คือว่าถ้าท่านจะรับด้วยปากของท่านว่าพระเยซูทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและเชื่อในจิตใจของท่านว่าพระเจ้าได้ทรงชุบพระองค์ให้เป็นขึ้นมาจากความตาย
สรุป:- อิสยาห์ 6:8 และข้าพระเจ้าได้ยินพระสุรเสียงขององค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “เราจะใช้ผู้ใดและผู้ใดจะไปแทนเรา” แล้วข้าพเจ้าทูลว่า “ข้าพระองค์อยู่ที่นี่พระเจ้าข้าขอทรงใช้ข้าพระองค์เถิด”