วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

เทศนา 22/1/2560


โดย อาจารย์กัลยา  รังสรรค์


สรุปคำเทศนา

ติดตามพระเจ้าอย่างสุดใจ (โยชูวา 14:6-12 )
                                                                                                                                                โดย ..อ.กัลยา  รังสรรค์           
           คุณเคยหักหลังตัวเองหรือเปล่า?   เวลาคุณบอกตัวเองว่าจะทำอะไรสักอย่าง  แต่คุณกลับไม่ทำมันเป็นเพราะอะไรหลายคนคิดว่ามันก็แค่เลื่อนวันออกไปก่อน ไม่เห็นจะเป็นอะไร แต่คุณรู้หรือไม่ว่า คุณกำลังลดคุณค่าในตัวเอง  ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีแน่นอน  ลองจินตนาการว่าชีวิตคุณจะเป็นอย่างไรในอีก 1 ปี หรือ 5 ปีข้างหน้า ถ้าคุณไม่เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง และชนะการต่อสู้ในใจตัวเองตั้งแต่วันนี้   เป็นเรื่องน่าเศร้าใจ สำหรับชนอิสราเอลที่ได้มีการตัดสินใจ   ที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงทีเดียว การเดินทางอพยพออกจากอียิปต์ด้วยความหวังเต็มเปี่ยมที่จะไปยังดินแดนแห่งพระสัญญา  และกำลังจะสำเร็จ  แต่เมื่อได้ฟังข้อมูลของผู้สอดแนม 10 คน ความฝัน ความหวัง กลับสูญสลายไปทันที "ข้าพเจ้าทั้งหลายได้ไปถึงแผ่นดินซึ่งท่านใช้ไปมีน้ำนมและน้ำผึ้งไหลบริบูรณ์ที่นั่นจริงและนี่เป็นผลไม้ของเมืองนั้น แต่คนที่อยู่ในเมืองนั้นมีกำลังมากและเมืองของเขาก็ใหญ่โตมีกำแพงล้อมรอบนอกจากนั้นข้าพเจ้าทั้งหลายยังเห็นคนอานาคที่นั่นด้วย คนอามาเลขอยู่ในแผ่นดินเนเกบ คนฮิตไทต์  คนเยบุสและคนอาโมไรต์อยู่บนภูเขา คนคานาอันอาศัยอยู่ที่ริมทะเลและตามฝั่งแม่น้ำจอร์แดน"  มันคงจะดีกว่านี้หากไม่มีชนชาติอื่นอาศัยอยู่ในดินแดนนั้นก่อนแล้ว พวกเขาถอยหนี เหตุผลที่พวกเขาอ้างคือ ในสายตาของเรา เราเป็นเหมือนตั๊กแตนโม นี่เป็นภาพที่ชาวอิสราเอลมองตนเอง แม้คำยืนยันความจริงจากโยชูวาและคาเลบ ที่กล่าวอย่างมั่นใจในความเชื่อต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าว่า  โยชูวา 14: 7. ..."แผ่นดินที่เราได้เที่ยวสอดแนมดูตลอดนั้นเป็นแผ่นดินที่ดีเหลือเกิน 8. ถ้าพระเจ้าพอพระทัยในพวกเราพระองค์จะทรงนำเราเข้าไปในแผ่นดินนี้และทรงประทานแก่เราเป็นแผ่นดินที่มีน้ำนมและน้ำผึ้งไหลบริบูรณ์ 9. ขอแต่อย่าให้พวกเรากบฏต่อพระเจ้าเท่านั้นอย่ากลัวชาวแผ่นดินนั้นเพราะเขาทั้งหลายเป็นขนมของเราแล้วร่มฤทธิ์ของเขาก็ศูนย์ไปแล้ว พระเจ้าสถิตฝ่ายเราอย่ากลัวเขาเลย โยชูวาและคาเลบ มองเห็นชัยชนะตั้งแต่ยังไม่เริ่มรบ เพราะสำหรับเขา สิ่งใดๆ ที่พระเจ้าสัญญาว่าจะให้ พระองค์ก็จะให้ สิ่งที่พระเจ้าอนุญาตแล้ว ใครจะขัดขวางได้  ท่านจงติดตามพระเจ้า...
1. แม้เป็นคน/เสียงส่วนน้อย
         จากความคิดเห็นส่วนตัวของผู้สอดแนม 10 คนที่ได้กล่าวว่า เราสู้พวกเขาไม่ได้หรอก พวกเขาแกร่งกว่าเรามากนักคำพูดนี้คุ้นหูของท่านไหม? หรือบางครั้งก็เป็นคำพูดที่เราพูดอยู่บ่อย ๆ ว่า ฉันทำไม่ได้  ฉันไม่มีเวลา ฉันไม่เก่ง ฉันไม่สบาย ฉันแก่เกินไป  ฉันต้องดูแลครอบครัว ฉันต้องทำงาน เราไม่มีงบประมาณ เราไม่มีคน...  จึงทำให้โอกาสดี ๆ พระพรใหม่ ๆ ต้องหลุดมือไป หากเรามีหัวใจที่ยิ่งใหญ่  และเชื่อมั่นต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า  ดวงตาไม่ได้จดจ้องในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแต่จับจ้องที่พระ
เจ้าเท่านั้น  มีใจแห่งการขอบพระคุณพระเจ้าในทุกเรื่อง ทุกเวลาและทุกสิ่งที่มีอยู่  ไม่ให้ชีวิตมีช่องว่างสำหรับ คำบ่น  เมื่อเราทำเช่นนี้ เราก็จะหลงเชื่อข่าวร้ายที่อาจมีมาถึงเราได้ยากขึ้น  อย่ากลัวชาวแผ่นดินนั้นเพราะเขาทั้งหลายเป็นขนมของเราแล้ว ร่มฤทธิ์ของเขาก็ศูนย์ไปแล้ว พระเจ้าสถิตฝ่ายเรา อย่ากลัวเขาเลย
2. ติดตาม...แม้จะมีอุปสรรค
                ชาวอิสราเอลลืมว่าตนเองเป็นใคร ลืมเป้าหมายการออกมาจากอียิปต์ ไม่ได้จดจำในพระคุณ ความรัก ความเมตตาของพระเจ้าที่มีต่อพวกเขา ลืมว่าพระเจ้าของพวกเขานั้นยิ่งใหญ่เพียงไร เพราะมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าผ่านความคิดเห็น ความรู้สึกของตนเท่านั้น ชาวอิสราเอลได้กล่าวว่า ให้เราตายเสียที่อียิปต์ หรือตายในถิ่นทุรกันดารนี้ยังดีกว่า และพระเจ้าทรงอนุญาตให้เป็นไปตามนั้น
พวกเขาจึงได้อยู่ในถิ่นทุรกันดารถึงสี่สิบปี
เมื่อใดก็ตามที่คนของพระเจ้าเลือกหนทางที่ง่ายและน่าจะทำได้ง่าย แทนที่จะฟังเสียงและทำตามการทรงนำของพระเจ้า พวกเขาก็กำลังเสี่ยงกับการเสียเวลาหลายปีวนเวียนอยู่กับการงานที่ไร้เป้าหมาย ไร้ผล และบางครั้งก็ส่งผลกระทบ/ผลเสียต่อชีวิตของผู้อื่น
3. ติดตาม...ด้วยจิตใจมั่นคง
                พระเจ้าทรงใช้เวลา 40 ปีในถิ่นทุรกันดารเพื่อฝึกประชากรของพระองค์ เพื่อทดสอบพวกเขาและทำให้พวกเขาเติบโตยิ่งขึ้น พี่น้องบางท่านในเวลานี้อาจจะอยู่ในถิ่นทุรกันดารด้วยปัญหาเรื่องความเจ็บป่วย ปัญหาครอบครัว,การเงิน,การเรียน ฯลฯ ท่านยังจะวางใจ/ติดตามพระเจ้าต่อไปหรือไม่ เมื่อสิ่งต่าง ๆ ดูเหมือนไม่เป็นไปอย่างที่ท่านคิดหรือคาดหวัง จงเลือกที่จะเชื่อและทำตามพระองค์ มองสิ่งต่าง ๆ ผ่านพระวจนะ ผ่านพระพรที่เคยได้รับ พระสัญญาของพระเจ้าเป็นจริงเสมอ แต่ปัญหาคือพระองค์ทรงทำสิ่งต่าง ๆ ตามจังหวะเวลาของพระองค์เอง ไม่ใช่ตามใจของเรา 
การติดตามพระเจ้าควรเป็นแบบสม่ำเสมอ หรือ เติบโตมากขึ้นทุก ๆ วันจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต ไม่ให้สิ่งใด ๆ ทั้งความทุกข์ยาก หรือความสำเร็จมายื้อเราไม่ให้เราก้าวต่อไป  จงติดตามพระเจ้าอย่างสุดใจดังคาเลบผู้เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเราทุกคน  กดว.14:24 (ฉบับอมตธรรม) ส่วนคาเลบผู้รับใช้ของเรามีจิตใจแตกต่างออกไปและติดตามเราอย่างสุดใจ เราจะพาเขาเข้าไปยังดินแดนที่เขาได้สำรวจมาและวงศ์วานของเขาจะได้ครอบครองดินแดนนั้น  อาเมน.