วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เทศนา 28/2/2560

                                                                  


                                                               โดย..ศจ.ธีรพันธ์  ขอบใจ                                                                                                           
                             


สรุปคำเทศนา
เรื่อง  ความสัมพันธ์สามระดับรับพระองค์ในฐานะครู”
                                                                                                                         
                                                                                                                     

ยอห์น 16:12-15
เรายังมีอีกหลายสิ่งที่จะบอกแก่ท่านทั้งหลาย แต่เดี๋ยวนี้ท่านยังรับไว้ไม่ได้   เมื่อพระวิญญาณแห่งความจริงจะเสด็จมาแล้วพระองค์จะนำท่านทั้งหลายไปสู่ความจริงทั้งมวล เพราะพระองค์จะไม่ตรัสโดยพลการ แต่พระองค์จะตรัสสิ่งที่พระองค์ทรงได้ยิน และพระองค์จะทรงแจ้งให้ท่านทั้งหลายรู้ถึงสิ่งเหล่านั้นที่จะเกิดขึ้น ​​พระองค์จะทรงให้เราได้รับเกียรติ เพราะว่าพระองค์จะทรงเอาสิ่งที่เป็นของเรามาสำแดงแก่ท่านทั้งหลาย ทุกสิ่งที่พระบิดาทรงมีนั้นเป็นของเรา เหตุฉะนั้นเราจึงกล่าว
1โครินธ์ 2:10-12  พระวิญญาณทรงเอาสิ่งซึ่งเป็นของเรานั้น มาสำแดงแก่ท่านทั้งหลาย  พระเจ้าได้ทรงสำแดงสิ่งเหล่านั้นแก่เราทางพระวิญญาณ เพราะว่าพระวิญญาณทรงหยั่งรู้ทุกสิ่งแม้เป็นความล้ำลึกของพระเจ้า   อันความคิดของมนุษย์นั้น ไม่มีผู้ใดหยั่งรู้ได้ เว้นแต่จิตวิญญาณของมนุษย์ผู้นั้นเองฉันใดพระดำริของพระเจ้าก็ไม่มีใครหยั่งรู้ได้ เว้นแต่พระวิญญาณของพระเจ้าฉันนั้น  เราทั้งหลายไม่ได้รับวิญญาณของโลก แต่ได้รับพระวิญญาณซึ่งมาจากพระเจ้า เพื่อเราทั้งหลายจะได้รู้ถึงสิ่งต่างๆ ที่พระเจ้าได้ทรงโปรดประทานแก่เรา  เรากล่าวถึงเรื่องสิ่งเหล่านี้ ด้วยถ้อยคำซึ่งมิใช่ปัญญาของมนุษย์สอนไว้ แต่ด้วยถ้อยคำซึ่งพระวิญญาณได้ทรงสั่งสอน คือเราได้อธิบายความหมายของเรื่องฝ่ายวิญญาณ ให้คนที่มีพระวิญญาณฟัง ความสัมพันธ์สามระดับ ได้แก่ (1)กายภาพ  (2) จิตใจ(บุคลิกลักษณะ) ดาวิดกับโยนาธาน (2ซามูเอล 1:1-27) ดาวิดทราบถึงมรณกรรมของซาอูล และคำคร่ำครวญของดาวิดเพื่อซาอูลและโยนาธาน    ข้อ 26 โอ พี่โยนาธาน ข้าพเจ้าเป็นทุกข์เพื่อท่าน ท่านเป็นที่ชื่นใจของข้าพเจ้ามากความรักของท่านที่มีต่อข้าพเจ้านั้นประหลาดเหลือยิ่งกว่าความรักของสตรี(3) จิตวิญญาณ  1โครินธ์ 2:10-12 (10 พระเจ้าได้ทรงสำแดงสิ่งเหล่านั้นแก่เราทางพระวิญญาณ เพราะว่าพระวิญญาณทรงหยั่งรู้ทุกสิ่งแม้เป็นความล้ำลึกของพระเจ้า  11  อันความคิดของมนุษย์นั้น      ไม่มีผู้ใดหยั่งรู้ได้ เว้นแต่จิตวิญญาณของมนุษย์ผู้นั้นเองฉันใด พระดำริของพระเจ้าก็ไม่มีใครหยั่งรู้ได้ เว้นแต่พระวิญญาณของพระเจ้าฉันนั้น 12 เราทั้งหลายไม่ได้รับวิญญาณของโลก แต่ได้รับพระวิญญาณซึ่งมาจากพระเจ้า เพื่อเราทั้งหลายจะได้รู้ถึงสิ่งต่างๆ    ที่พระเจ้าได้ทรงโปรดประทานแก่เรา  13 เรากล่าวถึงเรื่องสิ่งเหล่านี้ ด้วยถ้อยคำซึ่งมิใช่ปัญญาของมนุษย์สอนไว้ แต่ด้วยถ้อยคำซึ่ง  พระวิญญาณได้ทรงสั่งสอน  คือเราได้อธิบายความหมายของเรื่องฝ่ายวิญญาณ ให้คนที่มีพระวิญญาณฟัง)    รับพระองค์ในฐานะครูของคุณ
ถาม!    พระวิญญาณทรงมีบทบาทอะไรในชีวิตของเราวันนี้?
1.               สำแดงความจริงของพระเจ้าให้ประจักษ์แก่จิตใจของมนุษย์ว่า มีความยุติธรรม และการโต้แย้งที่มีเหตุมีผลชัดเจนเพียงพอว่ามนุษย์เป็นคนบาป   ยอห์น 14:16 เป็นผู้ช่วย เป็นผู้ปลอบประโลม และเป็นผู้นำทางเรา   ภาษากรีกแปล ปรึกษาหมายถึง บุคคลหนึ่งที่ถูกเรียกเข้ามาอยู่ด้วย  พระองค์เสด็จมาเพื่อสอนความจริงแก่ทุกคน (ยอห์น 16:13)  เมื่อพระวิญญาณแห่งความจริงจะเสด็จมาแล้ว พระองค์จะนำท่านทั้งหลายไปสู่ความจริงทั้งมวล   เพราะพระองค์จะไม่ตรัสโดยพลการ   แต่พระองค์จะตรัสสิ่งที่พระองค์ทรงได้ยิน และพระองค์จะทรงแจ้งให้ท่านทั้งหลายรู้ถึงสิ่งเหล่านั้นที่จะเกิดขึ้น  พระองค์เสด็จมาเพื่อถวายเกียรติแด่พระคริสต์ (ยอห์น 16:14)  พระองค์จะทรงให้เราได้รับเกียรติ เพราะว่าพระองค์จะทรงเอาสิ่งที่เป็นของเรามาสำแดงแก่ท่านทั้งหลาย
ความจริงของพระเจ้าพระเจ้าเป็นความจริงสูงสุด (สดุดี 12:6)  พระดำรัสของพระเจ้า เป็นพระดำรัสที่บริสุทธิ์  เป็นเหมือนเงินหลอมให้บริสุทธิ์ใน เตาไฟบนแผ่นดินแล้วถึงเจ็ดครั้ง  พระราชกิจของพระองค์ (สดุดี 33:4) เพราะพระวจนะของพระเจ้าเที่ยงธรรม  และพระราชกิจของพระองค์ก็สำเร็จด้วยความซื่อสัตย์ วิถีทางของพระองค์ (วิวรณ์ 15:3)  เขาร้องเพลงของโมเสส*ซึ่งเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า และเพลงของพระเมษโปดกว่า  "ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุด ระราชกิจของพระองค์ใหญ่ยิ่งและมหัศจรรย์นัก   ข้าแต่องค์พระมหากษัตริย์แห่ง*ประชาชาติทั้งปวง*วิธีการทั้งหลายของพระองค์ยุติธรรมและเที่ยงตรงเปิดเผยในทุกรูปแบบ รวมถึงพระบัญชา   พระสัญญา คำตักเตือน  ความสัตย์ซื่อของพระองค์  (สดุดี 100:5)   เพราะพระเจ้าประเสริฐ  ความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิตย์และความสัตย์สุจริตของพระองค์ดำรงอยู่ทุกชั่วชาติพันธุ์     พระเยซูเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต  (ยอห์น 14:6)  พระวิญญาณเป็นความจริง (1ยอห์น 5:7)
2.               ทรงเปิดเผยความล้ำลึกของพระเจ้า (กิจการ 11:28)  ฝ่ายผู้หนึ่งในจำนวนนั้นชื่ออากาบัส* ได้ลุกขึ้นกล่าวโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ว่า จะบังเกิดการกันดารอาหารมากยิ่งทั่วแผ่นดินโลก การกันดารอาหารนั้น ได้บังเกิดขึ้นในรัชสมัยจักรพรรดิ์คลาวดิอัส #เป็นความรอบรู้พิเศษถึงความล้ำลึกของพระเจ้า เพื่อเปิดเผยให้รู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น