วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เทศนา 7/5/2560



  โดย..ศจ...ธีรพันธ์  ขอบใจ


สรุปคำเทศนา
เรื่อง“พระวิญญาณบริสุทธิ์:ตอนพระวิญญาณบริสุทธิ์คือใคร?(ยอห์น14:16-18อิสยาห์11:2)

                          เรื่อง พระวิญญาณบริสุทธิ์เพื่อระลึกเหตุการณ์ในวันเพ็นเทคอสต์ และเรียนรู้ถึงชีวิตของบรรดาสาวกรุ่นแรกได้อยู่กับพระเยซูนาน 3 ปี เดินไปกับพระองค์ ฟังทุกสิ่งที่พระองค์ตรัส กระนั้น ไม่นานก่อนที่พระเยซูจะถูกตรึงการเขน พระองค์ตรัสกับคนสนิทเหล่านี้ว่า พระองค์จำต้องจากพวกเขาไป เพื่อพระวิญญาณบริสุทธ์จะได้เสด็จมา และนี่จะดีกว่าสำหรับพวกเขา หากสาวกผู้ที่ใช้เวลาทุกวันกับพระเยซูยังจำเป็นต้องมีพระวิญญาณบริสุทธิ์ พวกเรายิ่งจำเป็นให้พระองค์มามีส่วนในชีวิตของเราทุกวันนี้มากเพียงไร     พระวิญญาณบริสุทธิ์ ตอน พระวิญญาณบริสุทธิ์คือใคร?”บุคคลแรก  /เพื่อนตลอดชีวิต /จิตวิญญาณของชีวิต /เพื่อนชั่วนิรันดร์ /หนทางเดียวของเรา /พระอาจารย์ผู้หยั่งรู้ /เสียงของพระเจ้า /ความเข็มแข็งของเรา ฯลฯ  พระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นผู้ซึ่งเสด็จมาสถิตอยู่กับสาวกผู้ติดตามพระเยซูคริสต์ หลังจากที่พระองค์ทรงเป็นขึ้นมาจากความตายและเสด็จขึ้นสู่สวรรค์แล้ว (กิจการบทที่2) พระเยซูได้ตรัสกับเหล่าอัครสาวกว่า... เราจะทูลขอพระบิดา และพระองค์จะทรงประทานผู้ช่วยอีกผู้หนึ่งให้แก่ท่าน เพื่อพระองค์จะได้อยู่กับท่านตลอดไป คือพระวิญญาณแห่งความจริง ผู้ซึ่งโลกรับไว้ไม่ได้ เพราะแลไม่เห็นพระองค์และไม่รู้จักพระองค์ ท่านทั้งหลายรู้จักพระองค์ เพราะพระองค์ทรงสถิตอยู่กับท่านและจะประทับอยู่ในท่าน เราจะไม่ละทิ้งท่านทั้งหลายไว้ให้เปล่าเปลี่ยว เราจะมาหาท่าน” (ยอห์น14:16-18) "ฤทธานุภาพทั้งสิ้นในสวรรค์ก็ดี ในแผ่นดินโลกก็ดี ทรงมอบไว้แก่เราแล้วเหตุฉะนั้น เจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติ ให้เป็นสาวกของเรา ให้รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ สอนเขาให้ถือรักษาสิ่งสารพัดซึ่งเราได้สั่งพวกเจ้าไว้ นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป จนกว่าจะสิ้นยุค" (มัทธิว 28:18- 20)  พระเยซูจึงเสด็จเข้ามาใกล้แล้วตรัสกับเขาว่า "ฤทธานุภาพทั้งสิ้นในสวรรค์ก็ดี ในแผ่นดินโลกก็ดีทรงมอบไว้แก่เราแล้ว  เหตุฉะนั้นเจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติ ให้เป็นสาวกของเรา* ให้รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตรและพระวิญญาณบริสุทธิ์ สอนเขาให้ถือรักษาสิ่งสารพัดซึ่งเราได้สั่งพวกเจ้าไว้ นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไปจนกว่าจะสิ้นยุค เมื่อเราอ่านพระธรรมกิจเราพบว่าอัครทูตผู้นำและผู้เชื่อพวกเขาได้คาดหวังมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์และพึ่งพาพระวิญญาณบริสุทธิ์เพียงใด (5:32)เราทั้งหลายจึงเป็นพยานถึงเรื่องเหล่านี้ และพระวิญญาณบริสุทธิ์ ซึ่งพระเจ้าได้ทรงประทานให้ทุกคนที่เชื่อฟังพระองค์นั้น ก็เป็นพยานด้วย11:12 พระวิญญาณจึงสั่งให้ข้าพเจ้าไปกับเขาโดยไม่ลังเลใจเลย และพวกพี่น้องทั้งหกคนนี้ได้ไปกับข้าพเจ้าด้วย เราทั้งหลายจึงเข้าไปในตึกของผู้นั้น
13:4 เหตุฉะนั้นท่านทั้งสองที่ได้รับใช้จากพระวิญญาณบริสุทธิ์ จึงลงไปเมืองเซลูเคีย และได้แล่นเรือจากที่นั่นไปยังเกาะไซปรัส15:28 เพราะว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์และข้าพเจ้าทั้งหลายก็เห็นชอบ ที่จะไม่วางภาระบนท่านทั้งหลาย เว้นไว้แต่สิ่งเหล่านั้นที่จำเป็น16:6-7เมื่อลงไปยังที่ตรงข้ามกับแคว้นมิเซียแล้วก็พยายามจะไปยังแว่นแคว้นบิธีเนีย แต่พระวิญญาณของพระเยซูไม่ทรงโปรดให้ไปแล้วท่านเหล่านั้นได้เดินทางผ่านแคว้นมิเซียมายังเมืองโตรอัส
19:21 ครั้นสิ้นเหตุการณ์เหล่านั้นแล้ว โดยพระวิญญาณเปาโลได้ตั้งใจว่า เมื่อไปทั่วแคว้นมาซิโดเนียกับแคว้นอาคายาแล้วจะเลยไปยังกรุงเยรูซาเล็มและพูดว่าเมื่อข้าพเจ้าไปที่นั่นแล้วข้าพเจ้าจะต้องไปเห็นกรุงโรมด้วย
20:28  ท่านทั้งหลายจงระวังตัวให้ดี และจงรักษาฝูงแกะที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ทรงตั้งท่านไว้ให้เป็นผู้ดูแล และเพื่อจะได้ปกครองคริสตจักรขององค์พระผู้เป็นเจ้า  ที่พระองค์ทรงได้มาด้วยพระโลหิตของพระองค์เอง
 19:2  จึงถามเขาว่าเมื่อท่านทั้งหลายเชื่อนั้น ท่านได้รับพระวิญญาณบริสุทธิ์หรือเปล่าเขาตอบว่าเปล่า เรื่องพระวิญญาณบริสุทธิ์นั้นเราก็ยังไม่เคยได้ยินเลย
5:3 ฝ่ายเปโตรจึงถามว่าอานาเนีย เหตุไฉนซาตาน1 จึงทำให้ใจของเจ้าเต็มไปด้วยการมุสาต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ และทำให้เจ้าเก็บค่าที่ดินส่วนหนึ่งไว้ 5:9 เปโตรจึงถามนางว่าไฉนเจ้าทั้งสองได้พร้อมใจกันทดลองพระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าเล่า จงดูเถิด เท้าของพวกคนที่ฝังศพสามีของเจ้าก็อยู่ที่ประตู และเขาจะหามศพของเจ้าออกไปด้วย
7:51 โอ คนชาติหัวแข็งใจดื้อหูตึง ท่านทั้งหลายขัดขวางพระวิญญาณบริสุทธิ์อยู่เสมอ บรรพบุรุษของท่านทำอย่างไร ท่านก็ทำอย่างนั้นด้วย / หากปราศจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ ก็ไม่มีชีวิตคริสเตียนที่แท้   หากปราศจากพระวิญญาณบริสุทธิ์จะไม่มีความรัก  หากปราศจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ จะไม่มีการเปิดเผย  หากปราศจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ จะไม่มีความชื่นชมยินดี หากปราศจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ จะไม่มีสันติสุข หากปราศจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ จะไม่มีเสรีภาพ 2โครินธ์ 3:17องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นพระวิญญาณ และพระวิญญาณขององค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่ที่ไหน เสรีภาพก็มีอยู่ที่นั่น (และพระวิญญาณของพระเจ้าสถิตอยู่ทุกหนทุกแห่ง)ถาม:พระวิญญาณบริสุทธิ์คือใคร?
1.             เป็นหนึ่งในสามพระภาคของพระเจ้า คือ พระเจ้าพระบิดา พระเจ้าพระบุตรและพระเจ้าพระวิญญาณบริสุทธิ์   1) พระเจ้ามีพระองค์เดียว: เฉลยธรรมบัญญัติ 6:4; 1 โครินธ์ 8:4; กาลาเทีย 3:20; 1 ทิโมธี 2:5.2) ตรีเอกานุภาพประกอบด้วยสามพระภาค: ปฐมกาล 1:1; 1:26; 3:22; 11:7; อิสยาห์ 6:8; 48:16; 61:มัทธิว 3:16-17; มัทธิว 28:19; 2 โครินธ์ 13:14พระเจ้าสามพระภาค พบได้ในการทรงสร้าง ปฐมกาล 1:1 ใช้คำว่า เอลโลอิมซึ่งเป็นสรรพนามพหูพจน์ หนังสือปฐมกาล 1:26; 3:22; 11:7 และอิสยาห์ 6:8 ใช้คำว่า เราและคำว่า เราหมายถึงมากกว่าหนึ่ง อิสยาห์ 48:16 และ 61:1 พระบุตรทรงเป็นผู้ตรัส และทรงตรัสถึงพระบิดาและพระวิญญาณบริสุทธิ์ จงเปรียบเทียบข้อพระคัมภีร์อิสยาห์ 61:1 กับ ลูกา 4:14-19 แล้วท่านจะเห็นว่าพระบุตรทรงเป็นผู้ตรัส หนังสือมัทธิว 3:16-17 บรรยายถึงเหตุการณ์ในตอนที่พระเยซูทรงรับบัพติศมา ในภาพนี้ท่านจะเห็นว่า พระเจ้าพระบิดาประกาศถึงความพอพระทัยในพระบุตร พระเจ้าพระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จมาเหนือพระเจ้าพระบุตร  (มัทธิว 28:19 และ 2 โครินธ์ 13:14) ตัวอย่าง : น้ำ มีสามสถานะ คือ ของแข็ง ของเหลว และก๊าซ(ไอน้ำ)
2.             ทรงเป็นบุคคลเรารู้ว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นบุคคลจริงๆ เนื่องจากพระองค์ทรงมีจิตใจ ความรู้สึก และความมุ่งหมาย พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงดำริ และทรงทราบ (1 โครินธ์ 2:10) พระวิญญาณบริสุทธิ์เสียพระทัยได้ ( เอเฟซัส 4:30) พระวิญญาณทรงสถิตอยู่ในชีวิตผู้เชื่อ (1โครินธ์3:16) พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงมีพระสติปัญญา (1โครินธ์2:11) ทรงมีอารมณ์ความรู้สึก (โรม15:30) พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงช่วยขอแทนเรา (โรม 8:26-27) พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงตัดสินตามน้ำพระทัยของพระองค์ ( 1 โครินธ์ 12:7-11) พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นพระเจ้า และทรงเป็น บุคคลทรงสามารถเป็นที่พักพิงและที่ปรึกษาที่พระเยซูได้ทรงสัญญากับเราไว้ ( ยอห์น 14:16,26; 15:26) เมื่อพระวิญญาณแห่งความจริงจะเสด็จมาแล้ว พระองค์จะนำท่านทั้งหลายไปสู่ความจริงทั้งมวล เพราะพระองค์จะไม่ตรัสโดยพลการ แต่พระองค์จะตรัสสิ่งที่พระองค์ทรงได้ยิน และพระองค์จะทรงแจ้งให้ท่านทั้งหลายรู้ถึงสิ่งเหล่านั้นที่จะเกิดขึ้น” (ยอห์น16:13)
3.             ผู้ช่วยอีกผู้หนึ่ง  คำว่า ผู้ช่วยภาษากรีกใช้คำว่าพาลาคลีโทส(ยอห์น14:15-16) มีความหมายเหมือนทนายแก้ต่างให้กับลูกความ ประกอบด้วย 2 คำได้แก่  พาลา  = ใกล้ชิดมาก (อธิบายความใกล้ชิดของเปาโลกับทิโมธี) และคำว่า คาริโอ = การเรียกมา (อธิบายถึง การทรงเรียก ที่มีเป้าหมายและถาวร หมายถึง พระวิญญาณบริสุทธิ์จะอยู่กับเราอย่างถาวร)นี่แน่ะเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไปจนกว่าจะสิ้นยุค”(มัทธิว28:20)สรุปพระวิญญาณบริสุทธิ์คือใคร?/พระวิญญาณของพระเจ้าอยู่ที่ไหน เสรีภาพก็มีอยู่ที่นั่น ท่านได้รับการ ปลดปล่อยได้รับอิสระ  /เสรีภาพแล้ว